Cách cúng khởi công trình sao cho đúng

Theo quan niệm của dân gian Việt Nam, lễ cúng khởi công công trình hay lễ động thổ trước khi xây dựng là quy trình vô cùng quan trọng, bắt buộc phải có trước khi xây dựng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị thi công hoặc gia chủ vấn chưa biết cách cúng khởi công công trình đúng trình tự cũng như văn khấn và chuẩn bị lễ cúng.

Cách cúng khởi công trình sao cho đúng? 

Trước khi khởi công, động thổ 1 công trình gia chủ cần làm lễ cúng khởi công nhằm cầu mong mọi sự thuận lợi. Dưới đây, Xây Dựng Nhật Trung sẽ chia sẻ cách sắm lễ, làm lễ và bài văn khấn cúng khởi công công trình đầy đủ, chính xác nhất. Trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về động thổ đất nhé!

Lễ cúng động thổ là gì?

Người Việt Nam theo tín ngưỡng dân gian tin rằng. Nơi ở cũng như nơi công xưởng, cửa hàng làm ăn buôn bán đều có công thần địa thổ coi giữ. Vì thế, những khi có việc động chạm đến đất đai nhà cửa, công xưởng, cửa hàng, cửa hiệu, … như đào móng làm nhà, sửa sang nhà mới, cơi nới nhà ở, … tức là động đến công thần thổ công, long mạch tại khu vực đó.

Vì vậy, chúng ta phải chuẩn bị lễ vật dâng cúng động thổ xin phép và cầu khẩn các vị thần này. Trước là cáo lễ, sau là cầu các vị gia cát phù trì cho mọi điều được may mắn. Sau khi gia chủ (chủ nhà hay chủ đầu tư) cúng xong. Thì đơn vị thi công cũng vào thắp nhang cúng và khấn giống như bên trên nhưng nhớ là: “Ngoài việc khấn cùng thần hoàng, thổ địa thì khấn thêm tổ nghề (Lỗ Ban) và cầu mong mọi việc tiến hành suôn sẻ thuận lợi”.

Mâm cúng động thổ xây nhà gồm những lễ vật gì?

Cúng động thổ xây nhà hay các công trình phải được chuẩn bị chu đáo vừa thể hiện mang tính kính trọng giá trị tâm linh với người thổ địa cai quản, vừa mang lại cảm giác yên tâm hơn trong quá trình thi công và sử dụng. Vì thế gia chủ cần phải sắm lễ vật động thổ thật chỉnh chu. Xây Dựng Nhật Trung với kinh nghiệm xây nhà của mình xin chia sẽ thông tin về mâm cúng động thổ dự trên sách “nghi lễ thờ cúng cố truyền việt nam” sẽ có các lễ vật cơ bản gồm sau đây:

  • Mâm trai cây cúng đổng thổ (Chuối, Buổi, Hồng, Mận và Lê Trắng).

  • Hoa cúc kim cương.

  • Nhang rồng phụng và đèn cầy.

  • Gạo trắng, muối mỗi thứ 1 hũ.

  • Nước Trà pha nóng và 100 gram trà khô.

  • Rượu trắng.

  • Nước lọc.

  • Giấy cúng động thổ đất đai.

  • Bánh kẹo hoặc bánh bao.

  • Trầu cau.

  • Xôi chè cúng động thổ (chè đậu trắng và xôi gấc).

  • 1 đĩa bánh hỏi.

  • Heo sữa quay nguyên con.

  • Bộ tam sên cúng xây nhà (3 quả trứng luộc, 3 con tôm, 3 miếng thịt đùi heo luộc).

Khi chuẩn bị đầy đủ và bài cúng văn khấn lễ động thổ và chọn ngày lành tháng tốt. Thì các gia chủ tiến hành cúng, mà cách cúng như thế nào, làm sao cho đúng cách. Thể hiện sự tôn nghiêm của tâm linh, thể hiện lòng thành kính của các vị thánh thần, không hẳn ai cũng biết.

Nội dung bài cúng động thổ xây nhà chuẩn tâm linh

Trước khi chuẩn bị khởi công ngôi nhà thì chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ. Như là lễ vật cần thiết ngoài ra không thể thiếu bài cúng động thổ. Được bởi đây là một phần quan trọng của buổi lễ. Ngoài ra còn có một số lưu ý khi tiến hành làm lễ cúng động thổ, khởi công xây nhà, gia chủ phải chỉnh tề quần áo. Cần thực hiện đúng các nghi lễ động thổ với thủ tục. Sau đó đọc bài khấn văn lễ động thổ khởi công. Sau đây, Xây Dựng Nhật Trung xin chia sẻ chi tiết về nội dung bài cúng động thổ xây nhà chi tiết sau đây:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ. Tín chủ (chúng) con là:… Ngụ tại:… Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu.

Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc).

Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.

Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Các bước cần nắm trước khi chuẩn bị xây một ngôi nhà cho gia chủ.

  • CHỌN NGÀY GIỜ ĐẸP

Trước khi cúng khởi công công trình, việc chọn ngày lành tháng tốt chính là công đoạn đầu tiên. Bạn cần đến gặp các chuyên gia phong thủy, dựa vào năm sinh của chủ đầu tư hoặc phong thủy của đơn vị thi công để tiến hành lựa chọn ngày giờ tốt để cúng khởi công.

Việc chọn ngày đẹp thực hiện lễ khởi công sẽ đảm bảo được tính Vượng sơn phù long tương chủ. Nếu chủ công trình không hợp tuổi động thổ, chúng ta có thể mượn tuổi người phù hợp với trạch chủ và động thổ. Trong trường hợp này, trạch chủ vẫn phải là chủ lễ.

  • TIẾN HÀNH LỄ CÚNG

Khi đã chọn được ngày giờ tốt và chọn được vật phẩm cúng tế. Bạn bố trí tất cả các lễ vật đã chuẩn bị lên một cái bàn hoặc mâm đạt ở giữa của công trình. Nếu động thổ để đào móng nhà thì đặt mâm lễ ở bàn con giữa khu đất cần đào móng. Tiếp đó là đốt 2 chiếc nến ở hai góc và thắp 5 nén nhang.

Trong lễ động thổ, trạch chủ cần ăn mặc chỉnh tề, lịch sự sau đó tiến hành thắp nhang và vái bốn phương, tám hướng và quay lại vào mâm lễ để khấn bái. Nếu chủ thầu công trình có đến dự thì đến vái và cầu mong thợ xây công trình được bình an, công việc thuận lợi. Sau khi cúng và khấn xong, gia chủ tiến hành động thổ tại vị trí đã được xác định sẵn. Cuộc sâu khoảng 30cm ở mỗi vị trí cần động thổ. Bước cuối cùng là hóa vàng và rải ở cung quanh khu vực theo thứ tự rải rượu, trà, nước, gạo và muối. Sau khi tiến hành lễ khởi công, thợ có thể bắt tay vào công việc đào móng, sửa nhà như bình thường.

CÁC LƯU Ý KHI ĐỘNG THỔ CÔNG TRÌNH

Qua cách cúng khởi công công trình nêu trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu hơn về quy trình cúng bái và chuẩn bị đồ lễ. Tuy nhiên, trước, trong và sau quá trình cúng lễ, gia chủ cũng cần chú ý một số điểm sau:

–          Rải đều rượu, trà, nước, gạo và muối quanh khu đất nhưng cần giữ lại 3 hũ nhỏ muối, gạo và nước để sau này khi làm lễ nhập trạch sẽ dùng đến thờ cúng táo quân.

–          Nếu mượn tuổi để khởi công thì cần làm giấy tờ bán tượng trưng khu đất cho người mượn tuổi. Thường sẽ lấy con số bán tượng trưng là 99.000 làm giấy tờ.

–          Trong quá trình động thổ, người mượn tuổi sẽ thay gia chủ làm lễ. Gia chủ cần tránh xa nơi tế lễ khoảng 50m, sau khi hoàn tất lễ mới được quay lại.

–          Trong các kỳ đổ mái tiếp theo, người được mượn tuổi vẫn tiếp tục dâng hương và làm lễ.

–          Trong lễ nhập trạch, người mượn tuổi phải dâng hương, khấn thành để bàn giao nhà cho gia chủ. Sau đó, gia chủ làm giấy tờ để mua lại nhà với 100.000 và khẩn cầu để nhập trạch. Đối với gia chủ dùng tuổi của mình để xây nhà thì không cần lưu ý những điều này.

Hy vọng, qua nội dung của Xây Dựng Nhật Trung chia sẻ, Gia chủ đã hiểu hơn về cách cúng khởi công công trình, chuẩn bị lễ vật và cúng tế. Đồng thời, biết một số lưu ý để quá trình cúng động thổ diễn ra thành công, đem đến những điều tốt lành.

CÔNG TY TNHH THIẾT KẾ XÂY DỰNG NHẬT TRUNG

Địa chỉ: 549/6 Tân Kỳ Tân Qúy (số củ 549/6), phường Tân Quý, Quận Tân Phú, TP. HCM

Phone: 0908 413 668

Email: xaydungnhattrung2009@gmail.com

Website: xaydungnhattrung.com